หลัก 6ส ในโรงงานที่ต้องรู้ก่อนมีโรงงานขนาดเล็กของตัวเอง

หลัก 6ส เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและผลผลิตให้กับโรงงานขนาดเล็กของคุณ

โรงงานขนาดเล็ก

การที่คุณจะมีโรงงานหรือคลังสินค้าเพิ่มเข้ามาในธุรกิจของคุณ สิ่งสำคัญนอกจากการที่คุณต้องศึกษาข้อมูลเรื่อง พ.ร.บ. โรงงานเพื่อจะได้ปฏิบัติและดำเนินการธุรกิจอย่างถูกกฎหมายแล้ว ก็ยังมีอีกหลักการหนึ่งที่เรียกว่า ‘6ส’ โดยหลักการนี้จะช่วยสร้างเสริมประสิทธิภาพในการทำงานและเพิ่มผลผลิตได้นั่นเอง ซึ่งในบทความนี้ โครงการไพร์ม เอสเตท จะพาคุณไปทำความรู้จักกับหลักการนี้อย่างละเอียด ดังต่อไปนี้

หลัก 6ส คืออะไร? ควรรู้ก่อนมีโรงงานขนาดเล็กเป็นของตัวเอง

ความหมายและวัตถุประสงค์ของหลัก 6ส หรือ (6 S for Productivity Improvement) นั่นก็สามารถแปลได้ตรงตัวก็คือ การเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพในการทำงาน ที่ไม่ว่าผู้ประกอบการจะมีโรงงานอยู่แล้วหรือกำลังจะซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก คลังสินค้า หรือโกดังพร้อมที่ดิน แห่งใหม่ ก็ย่อมต้องการให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิตของคุณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในการทำงานอยู่แล้ว ฉะนั้น การนำหลักการนี้ไปปฏิบัติก็จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ นั่นเอง

ความจริงแล้วหลักการ 6ส นั้นถูกพัฒนามาจากหลัก 5ส ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงแก้ไขงานและรักษาสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงานให้ดีขึ้น ทั้งในส่วนงานด้านการผลิตและด้านการบริการ นำมาซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรให้ดีขึ้น โดยมีหลักสำคัญ 5 ข้อคือ สะสาง, สะดวก, สะอาด, สุขลักษณะ และสร้างนิสัย โดยหลักการของ 6ส มี ส ที่เพิ่มมาคือ สร้างเสริมลักษณะนิสัยที่ดี โดยมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้คือ

หลัก 6ส มีอะไรบ้าง

  1. สะสาง (SEIRI) : คือการทำให้เป็นระเบียบแวดล้อมในสถานที่ปฏิบัติงานเป็นระเบียบ โดยแยกระหว่างของที่จำเป็นต้องใช้กับของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ และนำของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทิ้งไป เพราะสภาพแวดล้อมที่ดีของการทำงานจะช่วยเพิ่มบรรยากาศในการทำงานให้ดีมากขึ้น ทำให้ผู้ที่ปฏิบัติงานสามารถทำงานได้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ยิ่งในโรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า หรือโกดังสำหรับเก็บสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีพื้นที่จำกัดด้วยแล้ว การสะสาง และทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ปฏิบัติงาน จะช่วยให้มีพื้นที่สำหรับทำงานหรือเก็บสินค้าหรืออุปกร์การทำงานที่จำเป็นได้มากขึ้น

    สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ที่กำลังจะซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก คลังสินค้า หรือโกดังพร้อมที่ดิน แห่งใหม่ การจะสะสางพื้นที่ตาม กฏของ ส. สะสาง นี้แนะนำให้ใช้หลักการที่เรียกว่า “RED TAGGING” คือการตั้งคำถามว่า ใครต้องการใช้สิ่งเหล่านี้บ้าง? หรือสิ่งของนี้ต้องการใช้บ่อยแค่ไหน? แล้วดำเนินการสำรวจ, แยกและขจัด เมื่อสำรวจพื้นที่การทำงานและสิ่งของต่างๆแล้ว ค่อยจัดการคัดแยกสิ่งของที่ต้องใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่และผู้ปฏิบัติงาน ส่วนสิ่งใดที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้หรือใช้ไม่บ่อย ให้แยกเก็บไว้เป็นสัดส่วนหรือถ้าไม่จำเป็นต้องใช้แล้วก็ใช้นำไปกำจัดทิ้ง และนอกจากจะได้พื้นที่การทำงานเพิ่มแล้วก็ยังสามารถช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในสถานที่ทำงานอีกด้วย

  2. สะดวก (SEITON) : เมื่อเราแยกสิ่งของที่จำเป็นและไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ปฏิบัติงานได้แล้ว ในลำดับถัดไปก็คือการจัดวางสิ่งของสำหรับใช้ปฏิบัติงานให้อยู่ในที่ที่ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็วในการค้นหา โดยจะต้องทำการแบ่งหมวดหมู่และจัดเก็บให้เป็นระเบียบ และมีป้ายชี้บ่งที่ชัดเจน โดยเลือกสิ่งของหรืออุปกรณ์การทำงานที่ใช้บ่อยให้อยู่ใกล้ผู้ปฏิบัติงานมากที่สุด

  3. สะอาด (SEISO) : ความสะอาดของหลักการ 6ส นั้นครอบคลุมทั้งความสะอาดของพื้นที่หรือสถานที่ทำงาน และรวมถึงความสะอาดและตรวจสอบสภาพของอุปกรณ์การทำงาน, เครื่องมือและเครื่องจักรต่างๆ ให้อยู่ในสภาพดีด้วย โดยผู้ปฏิบัติงานจะต้องรักษาความสะอาดทั้งหมดที่กล่าวไปแล้วทั้งหมดนี้ ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ

  4. สุขลักษณะ (SEIKETSU) : การสร้างสุขลักษณะที่ดีให้เกิดขึ้นในโรงงาน คลังสินค้าหรือโกดังนั้นก็มีจุดเริ่มต้นมาจาก ส ที่1-3 ดังที่เราได้กล่าวมาทั้งหมด เพราะหากพื้นที่ปฏิบัติงานมีกระบวนการสะสางสิ่งของต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่เป็นระเบียบและไม่มีสิ่งของไม่จำเป็นอยู่ในพื้นที่ มีความสะอาดโดยไม่มีสภาพรกรุงรังหรือสกปรก และมีความสะดวกในการใช้งาน จึงทำให้เป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างสุขลักษณะที่ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้ปฏิบัติงานได้

    ดังนั้นเจ้าของธุรกิจโรงงานที่กำลังจะซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก คลังสินค้า หรือโกดังพร้อมที่ดิน แห่งใหม่จะต้องกำหนดมาตรฐานขึ้นมาเพื่อให้เกิดสุขลักษณะที่ดีแก่สถานที่ทำงานและผู้ปฏิบัติงาน โดยกำหนดกฏระเบียบและคนรับผิดชอบจัดพื้นที่ พร้อมติดป้ายบ่งชี้ให้ชัดเจนและทำการฝึกอบรมมาตรฐานนี้ให้กับพนักงานทุกคนได้ทราบ

  5. สร้างนิสัย (SHITSUKE) : เพื่อความยั่งยืนในระยะยาวของการจัดการพื้นที่ปฏิบัติให้มีกระบวนการทั้ง สะสาง, สะอาด, สะดวกและสุขลักษณะที่ดีได้นั้น เจ้าของธุรกิจโรงงานที่กำลังจะซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก คลังสินค้า หรือโกดังพร้อมที่ดิน และผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องเสริมสร้างวินัยให้เกิดกับพนักงานและผู้ปฏิบัติงานในโรงงานให้เป็นนิสัย พร้อมกับการประเมินและติดตามอย่างสม่ำเสมอ

  6. สร้างเสริมลักษณะนิสัยที่ดี (SAHOU) : ในเมื่อเราพยายามสร้างสถานที่ปฏิบัติงานให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามหลักการของ 5ส ที่เราได้กล่าวไปแล้ว และในส่วนของ ส นี้จะเป็นการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีจากการมีสำนึกของการอยู่ร่วมกันที่ดีของพนักงาน เช่น การทักทายกัน, มีน้ำใจเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ซึ่งจะช่วยให้พนักงานทำงานร่วมกันเป็นทีมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้นั่นเอง


จะเห็นได้ว่าการนำหลักการ 6ส ไปใช้ในองค์กรไม่ว่าจะเป็นสำนักงาน องค์กรบริษัท หรือโรงงาน จะช่วยให้ทั้งสถานที่ทำงานและพนักงานทำงานได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย และมีความสุขในการทำงานได้มากขึ้น โดยนำมาซึ่งผลลัพธ์ของประสิทธิภาพที่ดี สามารถเพิ่มผลผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมของคุณนั่นเอง

หากคุณกำลังมองหาทำเลทองสำหรับการขยายฐานการผลิตของธุรกิจคุณ โครงการไพร์ม เอสเตท มีบริการ ขายโรงงานขนาดเล็ก, ขายคลังสินค้า หรือ ขายโกดังพร้อมที่ดิน บนพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างกรุงเทพมหานครและโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ง่ายต่อการขนส่งสินค้าเข้า-ออก เส้นทางคมนาคมต้องหลากหลายและสะดวกสบาย พร้อมโรงงานและคลังสินค้าหลายขนาด ให้คุณได้เลือกให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจของคุณได้

 

สนใจดูรายละเอียดโครงการ โรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า, โกดังพร้อมที่ดินทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์: www.primeestate.co.th
โทร : 063 663 6663
Facebook Inbox : m.me/PrimeEstateSME
Line: line.me/R/ti/p/@primeestate
Email : Sales@primeestate.co.th