แนวโน้มสำคัญของเศรษฐกิจไทย และมีอุตสาหกรรมใดบ้างที่น่าลงทุนในปี 2566

การลงทุนซื้อ - ขายโรงงานขนาดเล็ก, ขายคลังสินค้า และขายโกดังพร้อมที่ดิน
เพื่อเป็นฐานการผลิตและเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าบนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

การลงทุนซื้อ - ขายโรงงานขนาดเล็ก

แม้ปี 2566 นี้ นักวิเคราะห์เศรษฐกิจหลายสำนักจะก็คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะมีความผันผวนสูงตลอดทั้งปี อันมีปัจจัยหลายประการเช่น ความขัดแย้งระหว่างประเทศ, วิกฤติราคาพลังงานและอาหาร หรือวิกฤติการณ์เงินเฟ้อทั่วโลก เป็นต้น แต่นักวิเคราะห์ก็ยังมองว่าการลงทุนในภาคอุตสหกรรมการผลิตและ Logistics ในไทย โดยเฉพาะการลงทุนซื้อ - ขายโรงงานขนาดเล็ก, ขายคลังสินค้า และขายโกดังพร้อมที่ดิน เพื่อเป็นฐานการผลิตและเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าบนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ถือเป็นโอกาสที่ดีมากในปีนี้


ในงาน SET in the City 2022 ที่ผ่านมา ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม้ความผันผวนจะต่อเนื่องไปในปี 2566 แต่จะเป็นปีที่เป็นโอกาสในการลงทุน เป็นปีที่สำคัญที่สุด ถ้าใครพลาดปีนี้จะเสียใจ” …

พร้อมแนะนำว่า “การลงทุนในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และโครงสร้างพื้นฐานสำคัญอื่นๆ จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ โดยมีหลายโครงการใน EEC ที่เริ่มไปแล้ว เช่น ท่าเรือน้ำลึกที่มาบตาพุดและแหลมฉบัง สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นต้น ทั้งหมดนี้จะเป็นสิ่งที่ค่อย ๆ เปลี่ยนให้โครงการ EEC เป็นที่ที่เหมาะสมรับการเข้ามาของนักลงทุน รองรับอุตสาหกรรมใหม่แห่งอนาคต จึงอยากให้นักลงทุนจับตามองโครงการนี้ในอนาคตด้วยเช่นกัน” ที่มา www.setinvestnow.com


แนวโน้มสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ที่เพิ่มโอกาสหลายประการให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตและโลจิสติกส์ของไทยคือ

การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ : นับตั้งแต่การเปิดประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องมากกว่า 6 ล้านคนในปี 2565 โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยอะที่สุด ได้แก่ มาเลเซีย อินเดีย ลาว สิงคโปร์ และกัมพูชา ยิ่งในปีนี้สาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศเปิดประเทศ โดยในประเทศไทยเองก็เป็น Top5 ที่เป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวจีน ฉะนั้นภาคการท่องเที่ยวจะเป็นภาคที่ดีเด่นเป็นพิเศษ รวมถึงในภาคธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม, ร้านอาหาร, การเดินทาง ธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ที่เป็นของฝากตามจังหวัดท่องเที่ยวก็ส่งผลดีตามไปด้วย


การกลับเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ : เริ่มตั้งแต่บริษัท BYD บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีนตัดสินใจซื้อที่ดินเพื่อมาลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย, บริษัท AWS (Amazon Web Services) ตัดสินใจลงทุนในไทยเพื่อตั้ง Cloud Region และเตรียมต่อยอดลงทุนระยะยาวอีกเกือบสองแสนล้านบาท รวมถึงบริษัท Google ที่อาจจะตามมาในระยะเวลาอันใกล้นี้ อีกทั้งอาเซียนกำลังกลายเป็น Key Gateway ในการเข้าสู่เอเชียเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะพานักลงทุนต่างประเทศกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทยและประเทศในภูมิภาค


จากทั้งสองปัจจัยหลักที่กล่าวมา ส่งผลในทิศทางที่ดีของอุตสาหกรรมในประเทศไทยหลายประเภท ดังนี้

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว : เมื่อมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามามากมายในประเทศไทย อุตสาหกรรมที่เป็นดาวเด่นในปีนี้ก็คงหนีไม่พ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และภาคธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เกษตรกรรม, ร้านอาหารและค้าปลีกต่างๆ ดังนั้นการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นอกจากที่พัก โรงแรม ตั๋วเครื่องบิน ที่จะทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้ Supply Chain ที่เกี่ยวข้องดีมากขึ้นไปด้วยเช่นกัน ฉะนั้นการเตรียมตัวรับมือกับผลกระทบในแดนดีนี้ คือการขยายฐานการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มากขึ้นได้ การลงทุนซื้อ - ขายโรงงานขนาดเล็ก, ขายคลังสินค้า และขายโกดังพร้อมที่ดิน เพื่อเป็นฐานการผลิตหรือสถานที่จัดการสินค้าคงคลังแห่งใหม่ของธุรกิจคุณถือเป็นโอกาสที่ดี


อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง : เพราะในปัจจุบันนี้ใครๆ ก็สามารถผลิตสื่อเองได้แค่มีสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว แถมอัตราการใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การนำเสนอสื่อทั้งภาพและวิดีโอคอนเท้นต์สำหรับความบันเทิงหรือสำหรับส่งเสริมการขายของธุรกิจต่างๆ เริ่มมีมากขึ้น ทั้งระบบการซื้อขายจ่ายเงินที่ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถทำได้หลายแพลตฟอร์มมากขึ้น รวมถึงกลยุทธ์การขายที่มีให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เลือกทำได้ในระบบอัตโนมัติของแต่ละแพลตฟอร์ม


จึงไม่แปลกใจว่าทำไมธุรกิจค้าปลีกจึงคึกคักเป็นพิเศษ… ส่งสำคัญที่เหล่าผู้ประกอบการเล็กใหญ่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กับการเรียนรู้และตามเทคโนโลยีของโลกดิจิตอลให้ทัน ก็คือการมอบการบริการที่ดีและการส่งมอบสินค้าได้ถูกต้องแม่นยำรวดเร็วทันใจ โดยสิ่งนี้จะทำได้ก็ต้องประกอบไปด้วย การผลิตสินค้าได้ทันต่อความต้องการและการจัดการสินค้าคงคลังที่ดี รวมถึงการมีโลจิสติกส์ที่รวดเร็วทันใจ ดังนั้นการมีโรงงานและคลังสินค้าบนพื้นที่ที่สามารถผลิตสินค้าและสามารถจัดส่งได้รวดเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญ

โครงการไพร์ม เอสเตท เรา ขายโรงงานขนาดเล็ก, ขายคลังสินค้า และขายโกดังพร้อมที่ดิน มีโรงงานและคลังสินค้าหลายขนาดให้คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นโรงงานขนาดเล็ก โกดังขนาดเล็ก โรงงานพร้อมที่ดินและโกดังพร้อมออฟฟิศ ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างกรุงเทพมหานครและโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ง่ายต่อการขนส่งสินค้าเข้า-ออก เพราะสามารถเลือกใช้เส้นทางคมนาคมที่หลากหลายและสะดวกสบาย

อุตสาหกรรมการขนส่งและการเดินทาง : 2-3 ปีที่ผ่านมาเราเริ่มได้ยินเรื่องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาด เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการขนส่งแห่งอนาคต โดยในเร็ววันนี้เราอาจจะได้เห็น การออกแบบยานยนต์ที่สมาร์ทขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อุตสหากรรมการผลิตรถยนต์รวมถึง การผลิตแท่นชาร์จไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีหลายบริษัทตั้งใจจะใช้ไทยเป็น Hub สำคัญ ในการสร้างยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา โดยอาศัย Supply Chain ที่มีอยู่แล้ว เป็นพื้นฐานที่สำคัญ และเปลี่ยนบริษัทที่เคยผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปให้ผลิตรถยนต์ยุคใหม่ที่มากขึ้น ฉะนั้นอุตสหากรรมนี้ก็คืออุตสาหกรรมที่กำลังจะเติบโตมากขึ้นนั่นเอง


และในปีนี้ยังมีอุตสาหกรรมสำคัญที่น่าจับตามอง โดยมีหลายอุตสาหกรรมที่เรียกว่า Intermediate S-Curve เป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน ดังนี้

อุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารชีวภาพ : ผลกระทบจากเงินเฟ้อทั่วโลก ทำให้ราคาสินค้าทางการเกษตรและอาหารต่างๆ แพงมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดวิกฤตการณ์ขาดคลานอาหาร ฉะนั้นนับเป็นโอกาสที่ดีของอุตสาหกรรมการเกษตรของไทย ที่เป็นอุตสาหกรรมที่เป็นความเข้มแข็งของประเทศไทย


อุตสาหกรรมปิโตรเคมีชั้นสูง : เพราะการทำปิโตรเคมีแบบเดิมๆ เริ่มไม่ตอบโจทย์ ในอุตสาหกรรมนี้จะต้องสร้างลักษณะเฉพาะ เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีราคา มี Margin มากขึ้น


อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ : อย่างที่ทราบกันดีว่าในอนาคตอันใกล้ของประเทศไทย เราจะเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าแห่งหนึ่งในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีหลายโครงการใน EEC ที่เริ่มสร้างเส้นทางคมนาคมขนส่งหลายเส้นทางไปแล้ว เช่น ท่าเรือน้ำลึกที่มาบตาพุดและแหลมฉบัง สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน


อุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ ในอนาคตจะมีมูลค่าสูง โดยทาง EEC อีกก็ยังมีความร่วมกับประเทศจีน พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือกับทางประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในการสร้างศูนย์ Genomics ที่ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อดึงดูดผู้ลงทุนด้าน Biologic เช่น ยาสมัยใหม่ อีกด้วย


Digital & Startup เป็นอุตสาหกรรมที่จะไม่ได้เป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทยอีกต่อไป อีกทั้งประเทศไทยยังมีความได้เปรียบทั้ง Location และทรัพยากรต่างๆ

ฉะนั้น หากคุณจะอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่เป็นอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบจากทั้งหมดที่เราได้กล่าวมา การเตรียมความพร้อมที่จะรับกับแนวโน้มและทิศทางที่ดีขึ้นอย่างการลงทุนซื้อโรงงานและคลังสินค้า เพื่อขยายฐานการผลิตหรือเป็นสถานที่จัดการสินค้าคงคลังแห่งใหม่ของธุรกิจคุณ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คุณควรทำเป็นอย่างยิ่งในปีนี้ หรือแม้กระทั่งการเลือกทำธุรกิจซื้อ - ขายโรงงานขนาดเล็ก, ขายคลังสินค้า และขายโกดังพร้อมที่ดิน จะเพื่อปล่อยเช่าหรือขายเพื่อเอากำไร สำหรับเหล่าเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการอุตสหากรรมการผลิตต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสทำเงินในยุคที่เศรษฐกิจมีความผันผวนสูง

โครงการไพร์ม เอสเตท เรามีโรงงานและคลังสินค้าหลายขนาดให้คุณเลือก ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่ยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างกรุงเทพมหานครและโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่ง่ายต่อการขนส่งสินค้าเข้า-ออก มีเส้นทางคมนาคมที่หลากหลาย สะดวกสบาย อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของไทยทั้งในปัจจุบันนี้และอนาคต ที่ช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจของคุณมีศักยภาพที่เพียงพอและพร้อมรองรับการเพิ่มผลผลิตและการเติบโตของธุรกิจได้อีกด้วย

 

สนใจดูรายละเอียดโครงการ โรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า, โกดังพร้อมที่ดินทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์: www.primeestate.co.th
โทร : 063 663 6663
Facebook Inbox : m.me/PrimeEstateSME
Line: line.me/R/ti/p/@primeestate
Email : Sales@primeestate.co.th