นวัตกรรมและแนวคิดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสีเขียว

ผลักดันอุตสาหกรรมสีเขียวผ่านนวัตกรรมและแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

ขายโรงงานขนาดเล็ก

เมื่อการเติบโตของระบบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมกลายมาเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้โลกต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตทางด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในทุก ๆ วัน การเร่งหาทางออกเพื่อแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตสิ่งแวดล้อมเหล่านี้จึงกลายมาเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่ทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจากทั่วโลกต่างก็หันมาร่วมมือกัน เพื่อจุดมุ่งหมายสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่ออนาคตของโลก การประกอบธุรกิจ ตลอดจนการลงทุนซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก ซื้อ-ขายคลังสินค้า ซื้อ-ขายโกดังพร้อมที่ดิน

จนเป็นที่มาของนวัตกรรมและแนวคิดเกี่ยวกับโครงการอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) ที่มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ ผู้ลงทุนซื้อ-ขายคลังสินค้า ซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก รวมไปถึงผู้ลงทุนในภาคส่วนอื่น ๆ หันมาให้ความสำคัญและเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบของการดำเนินธุรกิจให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชุมชนเพื่อให้สอดรับกับการพัฒนาและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสีเขียวอย่างยั่งยืน


รู้จักกับอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) อุตสาหกรรมเพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมแบบเชิงรุกที่ถูกริเริ่มขึ้นมาในปี พ.ศ. 2554 โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย เพื่อจุดมุ่งหมายสำคัญในการส่งเสริมและผลักดันภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยไปสู่การเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ตามที่ได้ให้สัตยาบันรับรองปฏิญญาโจฮันเนสเบิร์ก ว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Johannesburg Declaration on Sustainable Development-JDSD) ในปี พ.ศ. 2545 และปฏิญญามะลิลา ว่าด้วยอุตสาหกรรมสีเขียว (Manila Declara) ในปี พ.ศ. 2552 ตลอดจนการให้การรับรองความตกลงปารีส (Paris Agreement) ในการประชุม COP 21 ณ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2558

โดยแนวคิดสำคัญของการพัฒนาโครงการอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) จะมุ่งเน้นไปที่การมุ่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรม ผู้ลงทุนในกลุ่มซื้อ-ขายที่ดินพร้อมโรงงาน ซื้อ-ขายคลังสินค้า ซื้อ-ขายโกดังขนาดเล็ก ซื้อ-ขายโกดังพร้อมออฟฟิศ ตลอดจนผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ในประเทศไทย หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพและมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ตลอดจนการช่วยกระตุ้นให้กลุ่มธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และการประหยัดพลังงาน เพื่อช่วยให้การประกอบธุรกิจและอุตสาหกรรมสามารถปรับตัวเข้าสู่ระบบห่วงโซ่อุปทานหรือห่วงโซ่คุณค่าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Supply Chain/Green Value Chain) ได้อย่างยั่งยืน


นวัตกรรมและแนวคิดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสีเขียว

ในการผลักดันอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การที่อุตสาหกรรมแต่ละประเภทจะต้องเริ่มต้นปรับเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการดำเนินธุรกิจบางประการ เพื่อเป้าหมายสำคัญในการช่วยลดผลกระทบจากการประกอบธุรกิจและการดำเนินการในภาคอุตสาหกรรมที่จะนำไปสู่การเกิดวิกฤตโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ผ่านนวัตกรรมและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันอุตสาหกรรมไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว ดังนี้

  1. การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
    ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases) ที่ถูกปลดปล่อยออกมาในระหว่างขั้นตอนการผลิต แปรรูป ขนส่ง หรือเผาทำลายภายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของพื้นผิวโลกเพิ่มสูงขึ้น จนนำไปสู่การเกิดวิกฤตทางด้านสิ่งแวดล้อมมากมายซึ่งสามารถเห็นได้ชัดเจนมากที่สุดจากการเกิดน้ำท่วมหรือไฟป่าที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในหลายพื้นที่


    เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งที่จะสามารถเห็นได้ชัดมากที่สุดจากการผลักดันการลงทุนซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก ซื้อ-ขายคลังสินค้า และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว คือ การประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการจำกัดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการขนส่ง และการหันมาใช้พลังงานสะอาด (Clean Energy) อย่างเช่น พลังงานลม พลังงานน้ำ และพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น ให้มากยิ่งขึ้น


  2. การพัฒนาวัสดุประเภทใหม่ ๆ 
    การพัฒนาวัสดุประเภทใหม่ ๆ เป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่ส่งผลต่อเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บนไดออกไซด์สุทธิให้เหลือศูนย์ (Net Zero) และการควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ของอุตสาหกรรมสีเขียวโดยตรง โดยแนวคิดของการพัฒนาวัสดุประเภทใหม่ ๆ นี้จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาขั้นตอนการผลิตและแปรรูปวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพและมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น


    ยกตัวอย่างเช่น การพัฒนาและปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ให้มีคุณสมบัติที่ดีในด้านของการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ผ่านการนำเอานวัตกรรมวัสดุชีวภาพ อย่างเช่นข้าวโพด หรือฟาง มาใช้เป็นวัสดุในการผลิตขึ้นรูปเป็นบรรจุภัณฑ์ โดยมีรายงานการวิจัยระบุว่า บรรจุภัณฑ์จากฟางสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 40% และลดการใช้น้ำในกระบวนการผลิตลงได้มากถึง 90%


  3. การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม 
    เมื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเราและมีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนอนาคตของโลกไปในทิศทางที่ดีขึ้น การนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ จึงนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยผลักดันทุกอุตสาหกรรมไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


    ยกตัวอย่างเช่น การนำเอาเทคโนโลยี Smart Grid หรือ ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า เพื่อประโยชน์สำคัญในการช่วยผลิตพลังงานไฟฟ้าที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การควบคุมระบบโครงข่ายไฟฟ้าให้มีความมั่นคงและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น การช่วยแจ้งเตือนระบบไฟฟ้าขัดข้องแบบอัตโนมัติ ตลอดจนการจัดเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าจากผู้ใช้งาน เพื่อการช่วยประหยัดการใช้พลังงานและการช่วยลดค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน


  4. การร่วมมือกันของหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชน

    เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ได้เป็นปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาที่เราทุกคนจะต้องร่วมมือกันหาทางออกและแก้ไขวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของเราไปด้วยกัน เพราะฉะนั้นแล้วจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้มีหน่วยงานจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมากมายที่ต่างก็ออกร่วมรณรงค์ขับเคลื่อนโครงการอุตสาหกรรมสีเขียว และร่วมเรียกร้องถึงการปรับปรุงและพัฒนาการประกอบกิจการของภาคอุตสาหกรรมไทยให้มีความเป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น


    และในขณะเดียวกันธุรกิจในกลุ่มของการลงทุนซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก ซื้อ-ขายที่ดินพร้อมโรงงาน ซื้อ-ขายคลังสินค้า ซื้อ-ขายโกดังขนาดเล็ก ซื้อ-ขายโกดังพร้อมที่ดิน และซื้อ-ขายโกดังพร้อมออฟฟิศในภาคเอกชนเองก็ได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานจากภาครัฐ เพื่อมุ่งเน้นไปที่การสร้างโครงการแนวใหม่ที่มีการออกแบบสร้างสรรค์โรงงานและคลังสินค้าในพื้นที่สีเขียวที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ที่สามารถช่วยสร้างความร่มรื่น และบรรยากาศที่สามารถช่วยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่กำลังมองหาโรงงานขนาดเล็ก โรงงานพร้อมที่ดิน หรือโกดังพร้อมออฟฟิศคุณภาพสูงสำหรับธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม (SME) ที่สอดรับกับโครงการอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) ให้โครงการไพร์ม เอสเตท ช่วยดูแลคุณ เพราะเราคือผู้นำด้านการออกแบบสร้างสรรค์โรงงานและคลังสินค้าที่มีโซลูชันโรงงานและคลังสินค้าให้คุณได้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงงานขนาดเล็ก โกดังขนาดเล็ก โรงงานพร้อมที่ดิน หรือโกดังพร้อมออฟฟิศ

อีกทั้งเรายังมีโกดังสินค้าในหลายทำเลให้คุณได้เลือกซื้อขาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายโรงงาน สมุทรปราการ การซื้อขายโกดัง สมุทรปราการ การซื้อขายโรงงาน บางพลี การซื้อขายโกดัง บางพลี การซื้อขายโรงงาน บางนา หรือการซื้อขายโกดัง บางนา เพื่อช่วยตอบโจทย์การใช้งานให้ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการรองรับการเพิ่มผลผลิต และการเติบโตของธุรกิจ การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการมีพื้นที่สีเขียวธรรมชาติและความร่มรื่นของต้นไม้ที่ยั่งยืน รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจของคุณมีศักยภาพที่เพียงพอและพร้อมจะก้าวเข้าสู่การเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ EEC & AEC อย่างมั่นคง

 

 

สนใจดูรายละเอียดโครงการ โรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า, โกดังพร้อมที่ดินทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์: www.primeestate.co.th
โทร : 063 663 6663
Facebook Inbox : m.me/PrimeEstateSME
Line: line.me/R/ti/p/@primeestate
Email : Sales@primeestate.co.th