ความสำคัญของกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลในปัจจุบัน

นอกจากธุรกิจ SME จะมีโรงงานและคลังสินค้าแล้ว การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

Digital Marketing หรือการทำการตลาดผ่านสื่อดิจิทัลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางของเว็บไซต์, Search Engine, แอพพลิเคชั่น หรือโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ อย่าง Facebook, Instagram, Line รวมไปถึงแพลตฟอร์มสุดฮิตที่น่าจับตามองอย่าง Tiktok, รวมการทำโฆษณาออนไลน์เพื่อเพิ่มการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้มากขึ้น

ในปัจจุบันนี้ไม่ว่าธุรกิจใดต่างพากันเข้ามาทำการตลาดในโลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเข้ามาสร้างตัวตน สร้างการรับรู้แบรนด์หรือสร้างยอดขายแก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพราะผู้คนมากมายทั้งในและนอกประเทศเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของตัวเองมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น แต่ใช่ว่าทุกธุรกิจที่เข้ามาจะขายง่ายดีประสบความสำเร็จกันทั้งหมด เพราะทุกวันนี้แทบจะไม่มีธุรกิจไหนไม่ทำการตลาดดิจิทัล และคู่แข่งทางธุรกิจของคุณก็เช่นกัน

ทำไมต้องทำการตลาดดิจิทัลในธุรกิจ

✔ สามารถกำหนดเป้าหมายของกลุ่มได้แม่นยำ : เป็นเรื่องปกติที่เราจะได้เห็นป้ายโฆษณาตามสถานที่ต่างๆ กันอย่างชินตา แต่ก็ใช่ว่ากลุ่มคนที่ผ่านไปผ่านมาที่เห็นป้ายประกาศ หรือบังเอิญไปเจอโฆษณาของคุณในสื่อสิ่งพิมพ์หรือบน TV จะเป็นผู้ที่มีความสนใจหรือสามารถซื้อของคุณได้เสมอ ถึงว่าคุณจะสามารถเลือกช่องทางการโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ได้ แต่คุณก็แทบจะจำกัดกลุ่มเป้าหมายที่แม่นตรงจุดไม่ได้ เช่นเดียวกับการทำโฆษณาออนไลน์

เพราะการทำโฆษณาหรือการตลาดแบบออนไลน์นั้น จะสามารถเลือกและแบ่งกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ตั้งแต่ ภูมิศาสตร์, พฤติกรรมความชอบชื่น ผ่านทางการตลาดดิจิทัลด้วยฐานข้อมูลของลูกค้าเดิมและกลุ่มที่คุณคาดว่าจะมีความต้องการและสามารถซื้ออสังหาฯ ของคุณได้ นอกจากนั้นคุณยังสามารถติดตามกลุ่มเป้าหมายและปรับแต่งโฆษณาที่เหมาะสมเพื่อความน่าสนใจและดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มได้

✔ ประหยัดเงินและเวลามากกว่าการทำการตลาดแบบดั้งเดิม : การทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้แบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการติดป้ายโฆษณาตามพื้นที่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งลงโฆษณาตามช่องทางสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ซึ่งขั้นตอนในการติดต่อเพื่อจองพื้นที่ในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารแบบเดิมนั้นใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะได้ลงโฆษณาสินค้าและบริการของคุณ ไหนจะกระบวนการพิมพ์เพื่อทำป้ายโฆษณาก็ต้องใช้เวลามากกว่า 10 วัน แถมค่าใช้ในการทำการตลาดดังที่กล่าวมายังมีราคาที่สูงมาก

แต่ในปัจจุบันนี้การทำสื่อโฆษณาและค่าใช้จ่ายค่าโฆษณาแบบออนไลน์นั้น สามารถทำได้รวดเร็วและราคาถูกกว่าการซื้อสื่อต่างๆ หรือการพิมพ์ป้ายโฆษณา เพราะคุณสามารถสร้างช่องทางการทำโฆษณาหรือสร้างการรับรู้แก่กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เองแบบง่ายๆ อีกทั้งยังไม่ต้องรอกระบวนการพิมพ์ป้ายโฆษณาให้เสียเวลาอีกด้วย

✔ สามารถวัดผลการลงทุนในการทำการตลาดได้อย่างแม่นยำ : อย่างที่เราได้กล่าวมาถึงข้อดีทั้งสองข้อคือการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำได้ ช่วยประหยัดเงินและเวลาทั้งการผลิตสื่อและซื้อช่องทางสื่อต่างๆ ไปได้แล้ว ข้อดีอีกประการของการตลาดดิจิทัลก็คือ สามารถวัดผลความมีประสิทธิภาพของกลุ่มเป้าหมายต่างๆ, ช่องทางการสื่อสารต่างๆ รวมไปถึงความมีประสิทธิภาพของสื่อโฆษณาของคุณต่อการขายได้อีกด้วย

แต่ก็ใช่ว่าทุกธุรกิจที่การกระโจนเข้ามาสู่โลกออนไลน์หรือการทำการตลาดดิจิทัลนั้น จะสามารถประสบความสำเร็จได้ทุกราย เพราะในปัจจุบันหลายธุรกิจในประเทศไทย ไม่ว่าจะขนาดเล็กขนาดใหญ่ ต่างก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างตัวตนของธุรกิจในโลกออนไลน์ ฉะนั้นการที่คุณเข้ามาทำการตลาดดิจิทัลบนโลกออนไลน์ นอกจากจะต้องสู้กับคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกันแล้ว ยังต้องหาวิธีการสื่อสารและกลยุทธ์พิชิตใจกลุ่มเป้าหมายให้เลือกคุณมากกว่าคู่แข่งที่เป็นตัวเลือกมากมายบนโลกออนไลน์ นั่นเอง

ฉะนั้นในบทความนี้ โครงการไพร์ม เอสเตท จึงขอพาทุกท่านมีรู้จักกับหลักกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลพื้นฐาน สำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันมาฝากกัน

Media Planning : คือการวางแผนและพิจารณาช่องทางออนไลน์ต่างๆ อย่างโซเชี่ยลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม ก็มีลักษณะของประชากร, พฤติกรรม ความชอบและความสนใจของกลุ่มคนส่วนใหญ่แตกต่างกันไป นอกจากนั้นยังมีลักษณะของ Content หรือสื่อโฆษณาที่มีประสิทิธิภาพแตกต่างกันออกไปอีกด้วย

ซึ่งการพิจารณเลือกช่องทางออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ ด้วยเช่น มีกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ที่คุณต้องการอยู่ในแพลตฟอร์มหรือโซเชี่ยลมีเดียเหล่านั้นมากน้อยแค่ไหน? เช่น หากคุณทำธุรกิจขายโรงงานหรือคลังสินค้า แพลตฟอร์มในใจของของคุณมีกลุ่มคนที่อยากซื้อขาย โรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า, โกดังพร้อมที่ดิน อยู่ในแพลตฟอรฺมนั้นหรือไม่?, แพลตฟอร์มหรือโซเชี่ยลมีเดียเหล่านั้นเหมาะสมกับธุรกิจของคุณมากน้อยเพียงใด, งบประมาณและความเป็นไปได้ในการขายที่คุณจะต้องใช้ต่อแพลตฟอร์มหรือโซเชี่ยลควรใช้เท่าไหร่? เป็นต้น เมื่อตอบคำถามเหล่านี้แล้ว คุณถึงสามารถนำมาวางแผนการเลือกช่องทางในการทำการตลาดและวางงบประมาณได้อย่างเหมาะสมและตรงจุดได้ นั่นเอง

Target Segmentation : คือขั้นตอนของการแบ่งประเภทของกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะซื้ออสังหาฯ ของคุณได้ เช่น กลุ่มลูกค้าเก่า, กลุ่มคนที่เคยมาสอบถาม (แต่อาจจะยังไม่ได้ซื้อ), กลุ่มคนใหม่ๆ ที่คุณคาดว่าน่าจะกลายเป็นลูกค้าของคุณได้, หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่คุณอยากได้เป็นลูกค้า ฯลฯ สาเหตุที่ต้องทำการแยกกลุ่มเป้าหมายแต่ละประเภทออกมานั้น จะช่วยให้คุณวางแผนเลือกช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งการทำสื่อหรือ Content เพื่อดึงดูดใจให้กลุ่มเป้าหมายแต่ละประเภท ก็ย่อมต้องมีวิธีการสื่อสารที่แตกต่างกันไปด้วยนั่นเอง


Content Marketing : เมื่อเราได้ช่องทางออนไลน์สำหรับการสื่อสารและการขาย รวมถึงกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ที่ชัดเจนแล้ว การทำ Content หรือสื่อโฆษณาให้เหมาะสมกับช่องทางและกลุ่มเป้าหมายแล้ว สิ่งสำคัญที่คุณต้องคำนวนในลำดับถัดไปก็คือ วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร เช่น Content ที่จะช่วยสร้างการรับรู้, Content ที่ต้องการการปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์ หรือ Content Marketing ที่เน้นส่งเสริมการขาย เช่น การเสนอโปรโมชั่นส่วนลดหรือสิทธิพิเศษที่คุณนำเสนอให้กลุ่มเป้าหมาย อย่าง เป็นต้น


Implementing & Analyzing : เมื่อองค์ประกอบครั้งทั้งสามข้อที่กล่าวมา ก็คือขั้นตอนของการนำไปใช้ตามแผนการตลาดที่วางไว้ และแน่นอนว่าเมื่อลงมือทำจริงแล้ว ก็ต้องวัดผลทั้งประสิทธิภาพของช่องทางออนไลน์, กลุ่มเป้าหมายท่ีเลือก และContent ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ วางไว้ ว่าแคมเปญการตลาดที่ทำไว้สำหรับการขายสินค้าและบริการของคุณ ประสบความสำเร็จและได้ผลลัพธ์ที่ดีตามที่งบประมาณที่ลงทุนไปหรือไม่ นั่นเอง


ข้อดีของการวางกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล

✔ ช่วยให้คุณวางแผนการตลาดอย่างมีทิศทาง และเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น

✔ ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจคุณ ไม่ว่าจะคุณทำธุรกิจค้าส่งค้าปลีกหรืออยู่ในกลุ่มอสังหาฯ อย่างการซื้อขาย โรงงานขนาดเล็ก คลังสินค้า และโกดังพร้อมที่ดิน เป็นต้น

✔ ช่วยให้ธุรกิจของคุณใช้จ่ายเงินค่าโฆษณาหรือแคมเปญการตลาดได้อย่างคุ้มค่าและวัดผลได้

✔ สามารถช่วยให้แคมเปยการขายและการตลาดของคุณ ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและเลือกช่องทางที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้มากขึ้น


ทั้งหมดนี้คือความสำคัญของกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลในปัจจุบัน ที่ช่วยให้ทุกธุรกิจเริ่มดำเนินการการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากขึ้นอีกด้วย และหากว่าคุณกำลังมองหา โรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า หรือโกดังพร้อมที่ดิน ทำเลที่ดี โครงการไพร์ม เอสเตท นั้นตั้งอยู่บน พื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างกรุงเทพมหานครและโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ง่ายต่อการขนส่งสินค้าเข้า-ออก เส้นทางคมนาคมต้องหลากหลายและสะดวกสบาย พร้อม Solution มากมายให้คุณได้เลือกลงทุน ไม่ว่าจะเป็นโรงงานขนาดเล็ก โกดังขนาดเล็ก โรงงานพร้อมที่ดิน และโกดังพร้อมออฟฟิศ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้ตรงกับความต้องการของทุกอุตสาหกรรมได้

 

 

สนใจดูรายละเอียดโครงการ โรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า, โกดังพร้อมที่ดินทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์: www.primeestate.co.th
โทร : 063 663 6663
Facebook Inbox : m.me/PrimeEstateSME
Line: line.me/R/ti/p/@primeestate
Email : Sales@primeestate.co.th