ข้อดีการซื้อขายคลังสินค้า โรงงานและโกดังพร้อมที่ดิน VS การเช่าโรงงานและคลังสินค้า

การซื้อโรงงานและคลังสินค้าหรือเช่า แบบไหนเหมาะสมและดีที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ

ขายคลังสินค้า


จากข้อมูลของภาครัฐที่น่าเชื่อถือหลายหน่วยงานในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยมีการเติบโตสูงขึ้น ฉะนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่เหล่าผู้ประกอบการจะพากันหาสถานที่เช่าหรือขายโรงงานขนาดเล็ก รวมถึงการเช่าหรือขายคลังสินค้าและขายโกดังพร้อมที่ดิน เป็นต้น เพื่อเป็นที่สำรองเพื่อการขยายฐานการผลิตให้มากขึ้นตามความต้องการของผู้บริโภค  

แม้สภาพเศรษฐกิจภายในประเทศหรือทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากโรคระบาด แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าการค้าขายในตลาดออนไลน์กลับครึกครื้นจนมูลค่าการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น นั่นก็เป็นเพราะว่า แม้การซื้อขายออฟไลน์แบบดั่งเดิมจะถูกปิดกั้น แต่ความต้องการของผู้บริโภคยังมีเท่าเดิม (หรืออาจจะเพิ่มสูงขึ้นด้วย) เพียงแต่ย้ายไปจับจ่ายบนตลาดออนไลน์ซะมากกว่า เมื่อมีการจับจ่ายของผู้บริโภคสูงขึ้น พ่อค้าแม่ขายก็สั่งสินค้าและผลิตภัณฑ์มากขึ้น กระบวนการภาคอุตสาหกรรมก็ต้องเร่งการผลิตมากขึ้น ดังนั้น เหล่าผู้ประกอบการของอุตสหกรรมทั้งหลายจึงมองหาวิธีการขยายฐานการผลิตให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคได้ทันท่วงที ไม่ว่าจะเพิ่มคน เพิ่มเครื่องจักร หรือแม้กระทั่งเพิ่มโรงงานหรือคลังสินค้า เพื่อเป็นสถานที่ผลิตและเก็บสินค้าในคลังที่มากขึ้น… ​แต่การจะตัดสินใจให้ได้ว่าจะเช่าหรือซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก รวมถึงการเช่าหรือซื้อ-ขายคลังสินค้า ไปเป็นทรัพย์สินของเราไปเลย แบบไหนจะดีกว่า?! 

ในบทความนี้ โครงการไพร์ม เอสเตท จึงจะขอนำข้อมูลมาเปรียบเทียบให้คุณได้ทราบระหว่างการเช่าหรือซื้อโรงงานและคลังสินค้า แบบไหนเหมาะสมและดีที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ

 

  1. การเช่าโรงงานและคลังสินค้า ลงทุนน้อยกว่า การซื้อคลังสินค้าและโรงงาน ช่วยให้ธุรกิจของคุณมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น : การทำธุรกิจไม่ว่าจะภาคการผลิตในอุตสาหกรรมหรือภาคการขายสินค้าและบริการ เรื่องของกระแสจะเป็นตัววัดความมั่นคงของธุรกิจได้เป็นอย่างดี ฉะนั้น เมื่อคุณคิดจะขยายฐานการผลิตโดยการมองหาสถานที่เช่าหรือซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก รวมถึงการเช่าหรือซื้อ-ขายคลังสินค้า ก็อาจจะต้องคำนึงถึงสภาพคล่องและกระแสเงินสดของธุรกิจคุณเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะแน่นอนว่าข้อดีของการเช่าโรงงานหรือคลังสินค้านั้น ใช้ทุนน้อยกว่าการ สร้างโรงงานหรือคลังสินค้าใหม่ อีกทั้งคุณยังไม่ต้องแบกรับค่าซ่อมบำรุงในระยะยาว เหมือนการสร้างเองใหม่เพื่อเป็นทรัพย์สินของธุรกิจคุณแน่นอน แต่ถ้าหากคุณพิจารณาแล้วว่าสภาพคล่องของบริษัท รวมถึงกระแสเงินสดของธุรกิจคุณนั้นอยู่ในเกณฑ์ดี อาจจะเลือกวิธีการที่ง่ายกว่าก็คือ การซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก รวมถึงการซื้อ-ขายคลังสินค้า แบบสำเร็จรูป เพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทคุณเอง เพราะมีข้อดีคือคุณไม่ต้องเสียค่าเช่าที่รายเดือนหรือรายปีในระยะยาว อีกประการสำคัญก็คือที่ดินหรือสิ่งก่อสร้าง ยิ่งนานไปยังไงก็มูลค่าก็เพิ่มขึ้น ฉะนั้นการซื้อขายโรงงานหรือขายโกดังพร้อมที่ดิน ก็น่าจะเป็นการลงทุนที่ดีที่ให้ผลกำไรกับคุณได้ในอนาคต

  2. การเช่าโรงงานและคลังสินค้า สามารถเปลี่ยนหรือย้ายสถานที่ได้ตามความต้องการมากกว่า การสร้างหรือซื้อโรงงานและคลังสินค้า : เมื่อคุณได้ทำการตัดสินใจที่จะลงหลักปักฐานให้สถานที่ใดเป็นโรงงานผลิตสินค้าให้คุณแล้ว หากตัดสินใจเลือกแบบซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก รวมถึงการซื้อ-ขายคลังสินค้าแบบขาด เป็นของตนเองแล้ว หากต้องการย้ายสถานที่หรือที่ตั้งใหม่ด้วยเหตุผลใดก็ตาม เช่น ต้องการขยายฐานการผลิตเพิ่ม หรืออาจจะประสบปัญหาและอุปสรรคในการขนส่งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้พนักงานของคุณ ฯลฯ ย่อมทำได้ยากมากกว่าการเช่านั่นเอง ซึ่งทางเลือกที่ดีที่อยู่ระหว่างตรงกลางก็คือ การเลือกซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก รวมถึงการสร้างและซื้อ-ขายคลังสินค้า ที่อยู่บนที่ตั้งที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง อย่างที่ โครงการไพร์ม เอสเตท ก็มีการเช่าและการซื้อโรงงานและคลังสำเร็จรูป พร้อมทำเลทองที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างกรุงเทพมหานครและโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ใกล้สนามบิน ใกล้ท่าเรือกรุงเทพ-แหลมฉบัง หรือใกล้ทางด่วน-วงแหวนธุรกิจ ย่านบางพลี ที่จะช่วยสนันสนุนให้ธุรกิจอุตสาหกรรมของคุณเป็นไปอย่างราบรื่นแน่นอน

  3. การเช่าโรงงานและคลังสินค้า ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจิปาถะได้มากกว่า การสร้างหรือซื้อโรงงานและคลังสินค้า : แน่นอนว่าการสร้างหรือซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็กหรือซื้อ-ขายคลังสินค้าแบบขาด คุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเข้ามาก็คือ ค่าจ้าง รปภ. หรือเจ้าหน้าที่ดูแลคลังหรือโกดังสินค้าของคุณ นอกจากนั้นคุณยังจะต้องวุ่นวายนในการคัดสรรคนเพื่อมาทำหน้าที่ตรงนี้ หากเลือกบุคลากรไม่ดีสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ และทรัพย์สินค้าที่มีมูลค่าของคุณในโรงงานและโกดัง อาจเสียหายหรือสูญหายได้นั่นเอง นอกจากนั้นยังมีค่าซ่อมบำรุงต่างๆ เมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของโรงงานหรือคลังสินค้าของคุณเกิดชำรุดเสียหายด้วย ซึ่งการเช่า หรือซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็กหรือซื้อ-ขายคลังสินค้า กับบริษัทที่มีมาตรฐาน จะช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับค่าใช้จ่ายและการคัดสรรบุคลากรทั้งหลายเหล่านี้ เพราะส่วนใหญ่จะมีทั้ง รปภ. หรือเจ้าหน้าที่ดูแลคลังสินค้าที่ฝึกอบรมเป็นอย่างดี อย่างที่ โครงการไพร์ม เอสเตท ก็มีเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลจัดการความเป็นระเบียบของคลังสินค้าที่คุณเช่า รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีด้วย หรือที่ดีไปกว่านั้น บางบริษัทยังมีการทำประกันภัยเมื่อสิ่งสูญหายอีกด้วย นั่นเอง

 

ความจริงการจะตัดสินใจเลือกการเช่า การสร้างหรือการซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก หรือซื้อ-ขายคลังสินค้า สำหรับขยายฐานการผลิตให้ธุรกิจของคุณนั้น ความจริงแล้วอย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่าการมีทรัพย์สินที่เป็นโรงงานหรือคลังสินค้าของตัวเอง ข้อดีก็คือไม่ต้องเสียค่าเช่าแบบทิ้งเปล่าไปในแต่ละเดือนแต่ละปี โดยมิได้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ เลย อีกทั้งที่ดินยิ่งนานมูลค่ายิ่งสูงขึ้น ฉะนั้นการมีโรงงานของตนเองหรือขายโกดังพร้อมที่ดิน อาจจะสร้างกำไรให้คุณได้ในอนาคต 

 

ซึ่งถ้าคุณกำลังลังเลใจว่าควรจะตัดสินใจแบบไหนดี? โครงการไพร์ม เอสเตท หลักการให้คุณแบบง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณเช็คความพร้อมของตนเองก่อนว่าควรจะเลือกแบบไหนที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ ดังนี้  

✔ ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมของคุณจะมีความมั่นคงของยอดการผลิตที่มากขึ้น ยาวนานแค่ไหน? : บางครั้งการผลีผลามตัดสินใจลงทุนก้อนใหญ่เพิ่ม อย่างการเช่าหรือซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก หรือซื้อ-ขายคลังสินค้าแบบขาด สิ่งนี้จะกลายเป็นต้นทุนก้อนใหญ่ที่คุณจะต้องแบกรับเอาไว้ เพราะต่อให้การเช่าจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่าการสร้างใหม่หรือการซื้อขาดก็ตาม แต่การเช่าก็จะมีสัญญาเช่าที่คุณต้องรับค่าใช้จ่ายตรงนี้เป็นรายปีไปจนถึงหลายปี แล้วแต่เงื่อนไขในการทำสัญญาเช่า ซึ่งหากคุณคาดการณ์แล้วว่า สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ในการผลิตของคุณอาจจะเป็นสินค้าเทรนด์ทีมีความต้องการแต่ระยะเวลาหนึ่ง การตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตโดยการหาโรงงานใหม่จะด้วยซื้อหรือสร้างใหม่ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีแน่นอน  

✔ เงินทุนส่วนเกิน ที่ไม่เกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจของคุณ มีมากพอหรือไม่? : อย่างที่เราได้กล่าวไปในข้อแรกว่า การสร้างหรือซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก หรือซื้อ-ขายคลังสินค้าแบบขาดนั้น เป็นการลงทุนในธุรกิจของคุณค่อนข้างที่จะใช้เงินก้อนใหญ่ การคำนึงถึงงบประมาณในการซื้อหรือสร้าง ซึ่งจะต้องเป็นเงินทุนส่วนเกินที่ต้องไม่เกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจว่ามีมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำมาพิจารณาหาทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด  

✔ ทิศทางของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในตอนนั้น อยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง? : การทราบถึงข้อมูลของทิศทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไว้ จะช่วยให้คุณประเมินมูลค่าที่ดินหรืองบประมาณในการสร้างหรือซื้อ-ขายโรงงานขนาดเล็ก หรือซื้อ-ขายคลังสินค้า ในช่วงเวลานั้นได้ รวมถึงประเมินได้ว่าในอนาคตคุณจะสามารถสร้างกำไรจากราคาที่ดินนั้นในอนาคตได้หรือไม่ด้วยนั่นเอง

และทั้งหมดนี้คือ ข้อดีของการเช่าโรงงานและคลังสินค้า VS การซื้อ “ขายคลังสินค้า” โรงงานและโกดังพร้อมที่ดิน ที่ โครงการไพร์ม เอสเตท ได้นำมาให้คุณได้พิจารณาหาทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ และไม่ว่าทางเลือกที่ดีของคุณจะเป็นการ ซื้อหรือเช่าโรงงานและคลัวสินค้า ที่ โครงการไพร์ม เอสเตท ก็มีการเช่าและการซื้อโรงงานและคลังสำเร็จรูป พร้อมทำเลทองที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญระหว่างกรุงเทพมหานครและโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ใกล้สนามบิน ใกล้ท่าเรือกรุงเทพ-แหลมฉบัง หรือใกล้ทางด่วน-วงแหวนธุรกิจ ย่านบางพลี

 

สนใจดูรายละเอียดโครงการ โรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า, โกดังพร้อมที่ดินทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์: www.primeestate.co.th
โทร : 063 663 6663
Facebook Inbox : m.me/PrimeEstateSME
Line: line.me/R/ti/p/@primeestate
Email : Sales@primeestate.co.th