ตัดสินใจสร้างโกดัง ต้องดูปัจจัยอะไรบ้าง

ตัดสินใจสร้างโกดัง ต้องดูปัจจัยอะไรบ้าง

9 สิ่งที่ต้องพิจารณา เมื่อตัดสินใจสร้างโกดัง

ขายโรงงานขนาดเล็ก

หากคุณกำลังวางแผนที่จะเริ่มต้นดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังเป็นธุรกิจยอดนิยมในขณะนี้ หรือธุรกิจประเภทใดๆ ก็ตาม สิ่งแรกที่ต้องคำนึงควบคู่กับการการลงทุนเพื่อเป็นไปตามกลยุทธ์ทางธุรกิจ ก็คือ การสร้างโกดังหรือคลังสินค้า เพราะ ‘โกดัง’ ไม่ใช่แค่เป็นสถานที่หรืออาคารที่ใช้สำหรับการจัดเก็บสินค้า การบรรจุ เพื่อเตรียมสำหรับการขนส่งเท่านั้น แต่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับการทำธุรกิจ


ทำไมต้องให้ความสำคัญกับ การสร้างโกดัง หรือคลังสินค้า เพราะการมีโกดังที่ดี จะช่วยให้บริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ให้ลดลง พร้อมทั้งช่วยให้การจัดส่งผลิตภัณฑ์ถึงจุดมุ่งหมายปลายได้อย่างรวดเร็ว ช่วยสร้างความได้เปรียบในเชิงของการแข่งขันได้เป็นอย่างดี


หากคุณกำลังวางแผนที่จะสร้างโกดัง เรามี 9 หลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้

  • ขนาดการสร้างโกดังที่เหมาะสม
    การสร้างโกดัง หรือคลังสินค้า ต้องออกแบบให้เหมาะสมกับประเภทของสินค้า โดยพบว่าที่ผ่านมา มีอาคารจำนวนมากที่สร้างขึ้นไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการขนส่งวัสดุได้ ดังนั้นการสร้างโกดัง ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ความสูงของเพดานและระยะห่างของเสา โดยหากเป็นการสร้างโกดังทั่วไปควรมีระยะห่างกันระหว่าง 24 - 34 ฟุต และหากเป็นการสร้างโกดังขนาดใหญ่ ควรสร้างระยะห่าง 54 ฟุต เพื่ออำนวยความสะดวกการจัดเก็บสิ่งของต่างๆรวมทั้งอุปกรณ์ที่ต้องใช้ภายในโกดัง เพราะหากคลังสินค้าได้รับการออกแบบอย่างไม่เหมาะสม จะส่งผลให้ขัดขวางระบบโลจิสติกส์ที่จะเคลื่อนย้าย ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ

    ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจสร้างโกดัง คุณจำเป็นต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าการวางเลย์เอาต์และพื้นที่จะเหมาะกับความต้องการของคุณหรือไม่ โดยโกดังสินค้าและการจัดเก็บส่วนใหญ่แล้วจะคิดเป็น 25% ของพื้นที่ นอกจากนี้เลย์เอาต์และการออกแบบของคุณต้องถูกหลักสรีระศาสตร์ของมนุษย์ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับพนักงานภายในโรงงาน

  • ที่ตั้งของการสร้างโกดัง
    การเลือกพื้นที่สร้างโกดังต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ มิเช่นนั้นจะส่งผลต่อการสร้างโกดังในอนาคตได้ โดยมีหลักการเลือกดังนี้ คือ ผลิตภัณฑ์ที่มีการปล่อยมลพิษหรือไม่ ซึ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปล่อยมลพิษสูงก็ควรเลือกพื้นที่โกดังที่มีการแบ่งโซนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ปล่อยมลพิษสูง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชุมชนรวมทั้งส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย หรือกระทั่งเครื่องจักรหรือระบบการทำงานที่มีระดับเสียง ควรเลือกออกแบบอาคารหรือเลือกโซนที่มีระบบควบคุมเสียงที่ดี การเลือกเขตพื้นที่การสร้างโกดังจะทำให้คุณสามารถดำเนินงานธุรกิจบรรลุได้ตามเป้าหมายในอนาคต

  • การออกแบบการสร้างโกดัง
    ขั้นตอนการออกแบบเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการก่อสร้างโกดัง เพราะการออกแบบที่ไม่เหมาะสมอาจนำไปสู่ปัญหาการดำเนินงานที่สำคัญในอนาคต ดังนั้นจึงควรมองหาผู้ออกแบบและผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์สร้างโกดัง เพื่อที่การก่อสร้างเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม โดยมีแนวคิดการออกแบบโครงสร้างประเภทของสินค้าที่สอดคล้องกับธุรกิจ เพราะแต่ละธุรกิจก็มีความต้องการโกดังที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ปัจจุบันมีธุรกิจที่ให้บริการสร้างโรงงานและคลังสินค้าสำหรับธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม หรือSME ซึ่งเป็นโครงการแนวใหม่ที่ออกแบบสร้างสรรค์โรงงานและคลังสินค้า ตรงกับความต้องการเพื่อรองรับการเพิ่มผลผลิตและการเติบโตของธุรกิจ รวมทั้งเตรียมความพร้อมพื้นฐานธุรกิจให้มีศักยภาพพร้อมเข้าสู่เศรษฐกิจพิเศษ EEC & AEC

  • ความเชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐาน
    การพิจารณาสร้างโกดัง คุณต้องดูความเหมาะสมของธุรกิจด้วยว่าเชื่อมโยงกับระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศหรือไม่ เช่น ระบบขนส่งทางบก ทางราง ทางน้ำ หรือทางอากาศ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ถึงจุดมุ่งหมายปลายทางได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีผลต่อการบริหารจัดการต้นทุนของระบบโลจิสติกส์ โดยพบว่าค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยมากกว่า 20% มาจากระบบขนส่งสินค้า ยิ่งในยุคที่ราคาน้ำมันสูงขึ้น ธุรกิจจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องบริหารจัดการต้นทุนขนส่งสินค้า นอกจากนี้ระยะทางที่ไกล ยังส่งผลกระทบต่อการจ้างพนักงานคนขับอาจด้วย ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น รวมไปถึงการคำนึงถึงผลิตภัณฑ์ที่มีวงจรชีวิตสั้น เช่น หมดอายุเร็ว ผลไม้ ขนมปัง เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่ต้องบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ

  • คลังสินค้าที่เชื่อมซัพพลายเชน
    การเลือกที่ตั้งสร้างโกดัง ควรพิจารณาที่ตั้งที่อยู่ในบริเวณกับระบบซัพพลายเชนของคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานของคุณ ทั้งซัพพลายเออร์วัตถุดิบ ผู้ผลิต เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนและเวลาในการจัดส่ง เช่น หากคุณกำลังนำเข้าสินค้าจากซัพพลายเออร์ต่างประเทศหรือจัดส่งสินค้าไปต่างประเทศ โกดังสินค้าควรสามารถเข้าถึงได้จากท่าเรือและสนามบิน เป็นต้น และสิ่งที่ต้องพิจารณาอีกประการหนึ่งคือ การสร้างโกดังที่อยู่ใกล้กับเป้าหมายทางการตลาดของธุรกิจหรือพูดง่ายๆ เป็นฐานลูกค้าของสินค้า เพื่อวางแผนการสร้างโกดังให้เหมาะสม รวมทั้งต้องตรวจเช็คคู่แข่งขันทางธุรกิจในพื้นที่นั้นๆ เพราะจะเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีว่าการสร้างโกดังเหมาะสมหรือไม่

  • เขตการค้าที่ได้รับยกเว้นภาษี
    การมีโกดังหรือคลังสินค้าอยู่เขตการค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีต่างๆ จะช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพราะได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย ยกอย่างเช่น ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ต่อยอดความสำเร็จมาจากโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกหรือ Eastern Seaboard ซึ่งผู้ที่มีโรงงานตั้งนิคมอุตสาหกรรมเหล่านี้ จะได้สิทธิประโยชน์การลงทุนใน EEC อาทิ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับบางกิจกรรมได้นานสูงสุด 13 ปี (อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการลงทุน)

  • ความพร้อมการใช้งานของพนักงาน
    หากคุณกำลังสร้างโกดังสำหรับธุรกิจของคุณเอง การพิจารณาความพร้อมใช้งานของพนักงานในพื้นที่นั้นเป็นสิ่งสำคัญ การสร้างโกดังในพื้นที่ห่างไกลจะส่งผลให้พนักงานต่างๆ ต้องมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งคนงานจำนวนมากมักไม่พร้อมที่จะเดินทางออกนอกเมืองเพื่อทำงาน ดังนั้นแนะนำว่าโกดังสินค้าของคุณ ควรตั้งอยู่ในพื้นที่ที่จะมีอุปทานของแรงงานที่มีทักษะเพียงพอกับธุรกิจด้วย เพราะการจ้างพนักงานที่มีประสบการณ์และมีความสามารถ จะช่วยเพิ่มผลิตภาพสูงมากขึ้น และช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานและธุรกิจได้อย่างราบรื่น

  • ข้อบังคับต่างๆ ของสถานที่สร้างโกดัง
    ก่อนที่คุณจะสร้างโกดังสินค้าใดๆ คุณจำเป็นต้องสอบถามเกี่ยวกับกฎระเบียบและนโยบายทั้งหมดในสถานที่นั้นๆ เพราะอาจมีสถานที่ไม่อนุญาตให้จัดเก็บสินค้าบางประเภท เช่น วัตถุที่ไวไฟ สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งควรตรวจสอบข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมด้วย มีบ่อน้ำ ลำธาร และแหล่งน้ำอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมของพื้นที่ด้วย เพราะสภาพอากาศในท้องถิ่นเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกการสร้างโกดัง คุณอาจพบว่าสถานประกอบการที่มีค่าเช่าต่ำ เพราะสถานที่นั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดภัยธรรมชาติ เช่น ภัยจากน้ำท่วม

  • ความพร้อมใช้งานของอาคารและค่าสาธารณูปโภค 
    คุณจะต้องตรวจสอบความพร้อมใช้งานของอาคารและค่าสาธารณูปโภค เพราะคลังสินค้าบางแห่งมีความต้องการการใช้สาธารณูปโภคสูง เช่น คลังสินค้าที่เป็นห้องเย็น ต้องพึ่งพาไฟฟ้าและน้ำมากกว่า รวมทั้งความจำเป็นของธุรกิจที่ต้องใช้ระบบอินเทอร์เน็ตและการสื่อสาร ยังรวมถึงความเร็วและประเภทลิงก์ (เคเบิล, T1, ไฟเบอร์ ฯลฯ) ที่มีให้ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ อัตราค่าเช่า เงื่อนไขการเช่า อัตราค่าสร้างโกดัง รวมไปถึงในเรื่องของภาษี และสิทธิประโยชน์ทางภาษี

สำหรับผู้ที่มีความตั้งใจจะเริ่มธุรกิจ SMEs เป็นของตัวเอง และกำลังมองหาทำเลดี ๆ ที่จะสร้างโรงงานเพื่อผลิตสินค้า หรือกำลังมองหาทางเลือกในการขยับขยายฐานการผลิตจากโรงงานสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ให้เติบโตอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด ที่ ไพร์ม เอสเตท มีรูปแบบการขายโรงงานขนาดเล็ก ขายที่ดินพร้อมโรงงาน และขายโกดังพร้อมออฟฟิศ ให้เลือกหลากหลายตามความต้องการเราพร้อมให้บริการข้อมูลด้านการจัดตั้งโรงงานแบบพร้อมเข้าใช้ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจที่เหมาะสมให้กับท่าน

 

สนใจดูรายละเอียดโครงการ โรงงานขนาดเล็ก, คลังสินค้า, โกดังพร้อมที่ดินทั้งหมดเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์: www.primeestate.co.th
โทร : 063 663 6663
Facebook Inbox : m.me/PrimeEstateSME
Line: line.me/R/ti/p/@primeestate
Email : Sales@primeestate.co.th